อายุครรภ์สัปดาห์ที่ 26

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

• อวัยวะที่สำคัญของลูกเริ่มมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะเปลี่ยนแปลงจนถึงสัปดาห์ที่ 29

• ในขณะนี้ ลูกมีลำตัวยาวประมาณ 36 ซม. และหนักประมาณ 650 กรัม

• คุณแม่จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกได้ทุกวัน ลูกตื่นและนอนเป็นเวลาแล้ว

• เริ่มสร้างไขมันใต้ผิวหนังที่จะช่วยรักษาระดับอุณหภูมิในร่างกาย

• หากลูกคลอดก่อนกำหนด ในระยะนี้ปอดก็พร้อมที่จะทำงานแล้ว แต่ยังต้องพัฒนาอีกมาก

• การเต้นของหัวใจจะมีอัตราเฉลี่ยประมาณ 150 ครั้งต่อนาที

เตรียมพร้อมร่างกายของคุณ

การออกกำลังกายบ้างเล็กน้อยระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับรูปร่างและน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลดีต่อการคลอด และช่วยให้คุณแม่กลับมามีรูปร่างดังเดิมหลังคลอดลูกได้อีกด้วย แต่อย่าหักโหม ควรออกกำลังกายเบาลงเมื่อครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้แรงมากจนเกินไป การออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน เช่น การเดิน การว่ายน้ำ สระว่ายน้ำบางแห่งมีหลักสูตรการฝึก ‘ออกกำลังกายในน้ำ’ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย 

เวลานี้คุณไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ อย่างที่เคยทำได้แล้ว ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้กำลังมากในสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำมากๆ และต้องแน่ใจว่าครูฝึกสอนของคุณทราบระยะตั้งครรภ์ของคุณ คุณสามารถปรึกษาพยาบาลผดุงครรภ์หรือสูติแพทย์ของคุณได้ว่าการออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหนจึงจะเหมาะสำหรับคุณ

คุณแม่รู้หรือไม่?

ผลไม้อบแห้งเป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุชั้นดี รวมถึงการทานเม็ดฟักทองและเม็ดทานตะวันประมาณหนึ่งกำมือ พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

• อวัยวะที่สำคัญของลูกเริ่มมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะเปลี่ยนแปลงจนถึงสัปดาห์ที่ 29

• ในขณะนี้ ลูกมีลำตัวยาวประมาณ 36 ซม. และหนักประมาณ 650 กรัม

• คุณแม่จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกได้ทุกวัน ลูกตื่นและนอนเป็นเวลาแล้ว

• เริ่มสร้างไขมันใต้ผิวหนังที่จะช่วยรักษาระดับอุณหภูมิในร่างกาย

• หากลูกคลอดก่อนกำหนด ในระยะนี้ปอดก็พร้อมที่จะทำงานแล้ว แต่ยังต้องพัฒนาอีกมาก

• การเต้นของหัวใจจะมีอัตราเฉลี่ยประมาณ 150 ครั้งต่อนาที