​​

ปฏิทินการตั้งครรภ์

เรียนรู้ทุกระยะของการตั้งครรภ์ โดยการคลิกที่สัปดาห์ต่างๆ เพื่อดูพัฒนาการของลูกรักในครรภ์คุณแม่ พร้อมเรียนรู้ข้อมูลและเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับร่างกายของคุณ

สัปดาห์

อายุครรภ์สัปดาห์ที่ 26

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

  • อวัยวะที่สำคัญของลูกเริ่มมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะเปลี่ยนแปลงจนถึงสัปดาห์ที่ 29
  • ในขณะนี้ ลูกมีลำตัวยาวประมาณ 36 ซม. และหนักประมาณ 650 กรัม
  • คุณแม่จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกได้ทุกวัน ลูกตื่นและนอนเป็นเวลาแล้ว
  • เริ่มสร้างไขมันใต้ผิวหนังที่จะช่วยรักษาระดับอุณหภูมิในร่างกาย
  • หากลูกคลอดก่อนกำหนด ในระยะนี้ปอดก็พร้อมที่จะทำงานแล้ว แต่ยังต้องพัฒนาอีกมาก
  • การเต้นของหัวใจจะมีอัตราเฉลี่ยประมาณ 150 ครั้งต่อนาที
Pregnant

ขนาดใหญ่ขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้แรงมากจนเกินไป เตรียมพร้อมร่างกายของคุณ

การออกกำลังกายบ้างเล็กน้อยระหว่างตั้งครรภ์จะช่วยปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับรูปร่างและน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลดีต่อการคลอด และช่วยให้คุณแม่กลับมามีรูปร่างดังเดิมหลังคลอดลูกได้อีกด้วย แต่อย่าหักโหม ควรออกกำลังกายเบาลงเมื่อครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้แรงมากจนเกินไป การออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน เช่น การเดิน การว่ายน้ำ สระว่ายน้ำบางแห่งมีหลักสูตรการฝึก ‘ออกกำลังกายในน้ำ’ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย

เวลานี้คุณไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ อย่างที่เคยทำได้แล้ว ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้กำลังมากในสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำมากๆ และต้องแน่ใจว่าครูฝึกสอนของคุณทราบระยะตั้งครรภ์ของคุณ คุณสามารถปรึกษาพยาบาลผดุงครรภ์หรือสูติแพทย์ของคุณได้ว่าการออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหนจึงจะเหมาะสำหรับคุณ

รู้หรือไม่?

ผลไม้อบแห้งเป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุชั้นดี รวมถึงการทานเม็ดฟักทองและเม็ดทานตะวันประมาณหนึ่งกำมือ ก็จะช่วยเพิ่มธาตุสังกะสีและโปรตีนได้มากเป็นพิเศษ


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ