Menu
ขอเมนูอาหารแม่ตั้งครรภ์หน่อยค่ะ
พึ่งตั้งครรภ์ได้ 6 สัปดาห์ อยากทราบวิธีการรับประทานอาหาร หรือขอเมนูอาหารแม่ตั้งครรภ์หน่อยค่ะ
  • 2 คำตอบ
  • 0 คนถูกใจ


  • avatar
  • ดูเม็กซ์ แคร์ไลน์
สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวพอเหมาะกับส่วนสูง ควรจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์ประมาณ 11.5-16 กิโลกรัม ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ น้ำหนักอาจไม่เพิ่มเลยหรือเพิ่มเล็กน้อบ(2 กก) หลังจากนั้นจะเพิ่มเฉลี่ยสัปดาห์ละ 0.42 กก. ดังนั้นช่วง 3 เดือนแรก คุณแม่ยังคงทานอาหารในปริมาณที่ไม่ต่างจากช่วงก่อนตั้งครรภ์ แต่ควรเน้นอาหารที่มีคุณภาพ ทานอาหารให้หลากหลาย ครบ 5 หมุ่เลี่ยงอาหารหวาน ผลไม้หวาน และ โฟเลต เป็นสารอาหารที่สำคัญกับลูกน้อยมาก ช่วยป้องกันความผิดปกติของท่อระบบประสาทของทารกในครรภ์ (neural tube defect) ทั้งยังสามารถป้องกันความผิดปกติของทารกชนิดอื่นๆ ได้อีก เช่น ทารกน้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์และการคลอดก่อนกำหนด ตัวอย่างอาหารที่มีโฟเลตสูง ได้แก่ พืชใบสีเขียว และเมล็ดธัญพืช เช่น ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วลิสง เป็นต้น ส่วนในสัตว์ พบในเนื้อเยื่อต่างๆ พบมากในตับ ไต และเครื่องใน หลังจาก 3 เดือนไปแล้ว คุณแม่จะต้องการพลังงานจากอาหารเพิ่มขึ้นจากเดิม คือ 300 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ตัวอย่างประเภทอาหารและปริมาณที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรบริโภคใน 1 วัน ข้าว-แป้ง 9 ทัพพี เนื้อสัตว์ต่างๆ 12 ช้อนกินข้าว ผักใบเขียวและผักอื่นๆ 6 ทัพพี ผลไม้ต่างๆ 6 ส่วน นมพร่องมันเนย 2 แก้ว ไขมัน 6 ช้อนชา น้ำตาล 5 ช้อนชา

คำตอบแคร์ไลน์

  •  0 คนถูกใจ

กินอาหารครบ 5 หมู่ อย่าเน้นกินอย่างใดอย่างนึงนะคะ ลูกจะแพ้ได้
  •  0 คนถูกใจ


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ