4 อาหารบำรุงครรภ์ และเมนูอาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์และแม่ให้นมบุตร

  • 2 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
อาหารบำรุงครรภ์

เมนูอาหารบำรุงครรภ์ และเมนูอาหารคุณแม่ให้นมบุตร

การตั้งครรภ์ และ ให้นมบุตร เป็นช่วงระยะเวลาสำคัญที่คุณแม่มีความต้องการพลังงานและสารอาหารเพิ่มขึ้น เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์เติบโตได้ดีและมีนมแม่เพียงพอให้ลูกน้อยเมื่อคลอดออกมา การได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและเหมาะสมตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จึงเป็นปัจจัยอันสำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการที่สมบูรณ์ของอวัยวะที่สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการทางสมองและระบบประสาท ซึ่งพัฒนาการอันสมบูรณ์จะนำไปสู่ การเรียนรู้อย่างเหมาะสม สารอาหารบำรุงครรภ์ที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และแม่ให้นมบุตร ได้แก่ โปรตีน โอเมก้า3 โฟเลต ธาตุเหล็ก และ แคลเซียม

เมนูเด็ดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และคุณแม่ให้นม




สารอาหารบำรุงครรภ์ที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และให้นมบุตรโปรตีน มีความสำคัญในการสร้างเนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆ รวมทั้งโครงสร้างของร่างกายและน้ำนมให้แก่ลูกน้อย พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ (เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อเป็ด อาหารทะเล ) ไข่ นม และผลิตภัณฑ์นม รวมทั้งถั่วเมล็ดแห้งชนิดต่างๆ ควรทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมันมากเพื่อควบคุมปริมาณไขมันและน้ำมันที่เข้าสู่ร่างกาย ทานเนื้อแดงเช่น เนื้อวัวและเนื้อหมู ซึ่งให้คุณค่าของโปรตีนสูง และมีธาตุเหล็กและสังกะสีสูง เป็นอาหารบำรุงครรภ์และแม่ให้นมบุตรที่ดีมาก

4 สารอาหารบำรุงครรภ์

โอเมก้า 3 และดีเอชเอ พบมากในปลาทะเลน้ำลึกและปลาที่มีไขมันสูง รวมถึงปลาทะเลและปลาน้ำจืดของไทยบางชนิด เช่น แซลมอน แมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาดุก ปลาทูและปลาสวาย เป็นต้น คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรควรรับประทานปลาให้ได้สัปดาห์ละสองมื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับ โอเมก้า3และดีเอชเอมากเพียงพอ เพื่อช่วยในการสร้างและพัฒนาสมอง ระบบประสาท และดวงตาของลูกน้อย

ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารบำรุงครรภ์อย่างดี ที่พบมากใน เนื้อวัว เนื้อหมู เลือดหมู ถั่วเมล็ดแห้งชนิดต่างๆ ผักใบเขียว เป็นต้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่จำเป็น สำหรับคุณแม่ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์และเลี้ยงดูทารกด้วยน้ำนม ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงซึ่งเป็นตัวนำอาหารและออกซิเจนให้ลูกน้อยในครรภ์ หากได้รับไม่เพียงพอจะส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโต และการพัฒนาสมองของทารก

โฟเลต มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของระบบประสาทในลูกน้อย นับจากวันที่ไข่ได้รับการปฏิสนธิไปจนถึง 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ อาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลต ได้แก่ ผักใบเขียว ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วงอก เมล็ดทานตะวัน มะละกอสุก ส้ม

แคลเซียม เป็นสารอาหารที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตร ช่วยในการสร้างและการพัฒนาของกระดูกของลูกน้อยในครรภ์ และป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกของคุณแม่ อาหารที่เป็นแหล่งของแคลเซียม ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์จากนมนอกจากนี้แคลเซียมยังมีมากในปลาเล็กปลาน้อยที่ทานได้ทั้งกระดูก และในผักใบเขียว

คุณแม่สามารถดูเมนูอาหารบำรุงครรภ์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

​​​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ