คุณแม่ระยะให้นมยังต้องการโฟเลตมากอย่างต่อเนื่อง

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
คุณแม่ระยะให้นมยังต้องการโฟเลตมากอย่างต่อเนื่อง 

คุณแม่ระยะให้นมยังต้องการโฟเลตมากอย่างต่อเนื่อง

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ว่าที่คุณแม่ที่วางแผนจะท้องต้องทานกรดโฟลิก หรือโฟเลต (โฟเลตคือ กรดโฟลิกที่พบในอาหาร) เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ แต่ภายหลังจากคลอดลูกน้อยแล้ว คุณแม่ยิ่งต้องการกรดโฟลิกเพิ่มขึ้นนะคะ คุณแม่ทราบไหมคะ ว่ากรดโฟลิกมีบทบาทสำคัญมากๆ ต่อสุขภาพที่แข็งแรงของคุณแม่ในหลายๆ ด้านด้วยกัน

  • กรดโฟลิกช่วยในเรื่องการพัฒนาดีเอ็นเอ ซึ่งดีเอ็นเอนี้เองเป็นเหมือนที่บรรจุข้อมูลทางพันธุกรรม ซึ่งควบคุมการพัฒนา และการทำงานของทุกๆ เซลล์ในร่างกายเลยนะคะ
  • กรดโฟลิกจะทำงานร่วมกับวิตามินบี 12 ในการสังเคราะห์ฮีโมโกลบินในเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งฮีโมโกลบินนั้นมีบทบาทสำคัญมากในการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงทั่วร่างกาย ดังนั้น หากคุณแม่ได้รับกรดโฟลิกไม่เพียงพอ อาจก่อให้เกิดโรคโลหิตจางได้นะคะ
  • การรับประทานโฟเลตอย่างเพียงพอจะมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคกระดูกพรุน โรคหลอดเลือดตีบในสมอง และโรคมะเร็งบางชนิดได้ด้วยค่ะ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณแม่ชาวไทย ในช่วงระยะให้นม ต้องได้รับปริมาณโฟเลต 500 ไมโครกรัมต่อวันนะคะ และการจะเลือกรับประทานอาหารที่มีโฟเลตสูง คุณแม่สามารถเลือกทานอาหารเหล่านี้นะคะ

อาหาร 5 ประเภทที่มีโฟเลตสำหรับแม่ตั้งครรภ์

  1. ถั่วฝักเมล็ดกลม ข้าวโพด และถั่วเมล็ดแห้ง
  2. ผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักปวยเล้ง หน่อไม้ฝรั่ง กระเจี๊ยบมอญ และกระหล่ำดาว
  3. เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เนื้อหมูไม่ติดมัน ตับ
  4. อาหารเช้าซีเรียลเสริมคุณค่าโภชนาการ
  5. ผลไม้สด เช่น ส้ม สตรอเบอรี่ และ อะโวคาโด

เรามีประเภทอาหารต่างๆ ที่ให้โฟเลตสูง พร้อมปริมาณมาให้คุณแม่ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อจะได้เลือกรับประทานได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้รับปริมาณโฟเลตอย่างเพียงพอนะคะ

อาหารโฟเลตสูง ปริมาณโฟเลต (ไมโครกรัม)
นมสำหรับแม่ 1 แก้ว (250 มล.) 300
ตับไก่ 2 ช้อนโต๊ะ 191.1
ส้ม 2 ผลกลาง 70
หน่อไม้ฝรั่งสุก 1 ทัพพี 60.8
สับปะรดศรีราชา 1 ชิ้น (1.5*4*4.5 ซม.) 57.1
ดอกกุยช่าย 1ทัพพี 56.6
ถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ 53.7
ผักกาดหอม 1 ทัพพี 37.8

หมายเหตุ การทานอาหารเพื่อให้ได้ปริมาณโฟเลตสูง ควรทานอาหารที่เป็นของสด โดยเฉพาะกลุ่มผลไม้และผัก อาหารที่ต้องผ่านขบวนการปรุงอาหาร ควรเลือกใช้วิธีที่ทำลายโฟเลตให้น้อยที่สุด เช่นการนึ่งที่ความร้อนต่ำ แต่ในช่วงเวลาสั้นๆ โฟเลตเป็นสารอาหารที่มีการ สูญเสียได้ง่าย อีกทั้งร่างกายดูดซึมได้น้อย ดังนั้นควรรับทานอาหารที่มีปริมาณโฟเลตบ่อยๆ

ที่มา: กลุ่มวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ปริมาณโฟเลตใน อาหารไทย

​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ