คุณแม่ท้องต้องน้ำหนักเพิ่มเท่าไรจึงพอดี

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
คุณแม่ท้องต้องน้ำหนักเพิ่มเท่าไรจึงพอดี 

คุณแม่ท้องต้องน้ำหนักเพิ่มเท่าไรจึงพอดี

คุณแม่คงเคยได้ยินคำที่ว่า คุณแม่ท้องต้องมีน้ำหนักตัวเพิ่ม “ตามเกณฑ์” ใช้ไหมคะ ทราบหรือไม่คะว่า ทำไมการที่คุณแม่มีน้ำหนักเพิ่มตามเกณฑ์จึงมีความสำคัญ

การเพิ่มน้ำหนักตัวตามเกณฑ์ ทำให้คุณแม่สามารถลดความเสี่ยงต่อไปนี้ได้ค่ะ

  • น้ำหนักตัวเพิ่มน้อยเกินไป จะมีความเสี่ยงที่ลูกน้อยอาจมีน้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ คือน้อยกว่า 2.5 กก.ค่ะ
  • น้ำหนักตัวเพิ่มมากเกินไป อาจทำให้คุณแม่ท้องปวดหลัง และเส้นเลือดขอด และอาจเป็นสาเหตุของภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคเบาหวานเนื่องจากการตั้งครรภ์(Gestational Diabetes – GDM) และความดันโลหิตสูงเนื่องจากการตั้งครรภ์(Pregnancy-induced Hypertension – PIH) นะคะ
  • มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่อาจคลอดลูกตัวใหญ่ ซึ่งอาจกลายเป็นคนอ้วนในอนาคต นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างการคลอดได้อีกด้วยค่ะ

แล้วการเพิ่มน้ำหนักตามเกณฑ์นั้นเป็นอย่างไร มาดูคำตอบด้านล่างนี้นะคะ เริ่มจากอัตราการเพิ่มของน้ำหนักตัวระหว่างการตั้งครรภ์ ควรเป็นดังนี้ค่ะ

น้ำหนักตัวสามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาส 2 และ 3 (ช่วง 6-9 เดือน) โดยขึ้นสัปดาห์ละ 0.5 กก. หรือ 0.7 กก. ถ้าเป็นลูกแฝดนะคะ

โดยคุณแม่ต้องวัดดัชนีมวลกาย หรือ BMI ของคุณแม่ก่อนท้องว่าอยู่ในระดับใดก่อนนะคะ

สูตรคำนวณคือ

BMI* = น้ำหนัก (กิโลกรัม) / ความสูง (เมตร) x ความสูง (เมตร)

BMI สถานะน้ำหนักตัวคุณแม่ก่อนตั้งครรภ์
< 18.5 น้ำหนักตัวน้อยเกินไป
18.5 - 22.9 น้ำหนักตัวเหมาะสม
23 – 29.9 น้ำหนักตัวมากเกินไป
≥ 30 อ้วน

จากนั้นลองมาดูตารางเปรียบเทียบน้ำหนักดูนะคะ ว่าคุณแม่ควรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาก-น้อยเพียงใด ตามเกณฑ์ในตารางด้านล่างนี้ค่ะ (ที่มา Institute of Medicine (IOM) 2009)

BMI (กก./ตร.ม.) น้ำหนักที่ควรเพิ่มตลอดการตั้งครรภ์ (กก.) น้ำหนักที่ควรเพิ่มในไตรมาสที่
2 และ 3 (กก./สัปดาห์)
น้ำหนักน้อย (< 18.5) 12.5-18 0.51 (0.44-0.58)
น้ำหนักตัวเหมาะสม (18.5 - 22.9) 11.5-16 0.42 (0.35-0.50)
น้ำหนักเกิน (23 – 29.9) 7.0-11.5 0.28 (0.23-0.33)
อ้วน (≥ 30) 5.0-9.0 0.22 (0.17-0.27)

น้ำหนักของคุณแม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นไปอยู่ที่ส่วนใดในร่างกายบ้าง

ตำแหน่ง น้ำหนัก (กก.)
ทารกในครรภ์ 3.6
รก 0.9-1.4
น้ำคร่ำ 0.9-1.4
เต้านม 0.9-1.4
เลือดที่หล่อเลี้ยงมดลูก 1.8
มดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้น 0.9-2.3
ไขมันที่สะสมไว้สำหรับการคลอดและการให้นมลูก 2.3-4.1
รวม 11.3-16

เมื่อทราบเกณฑ์มาตรฐานของการเพิ่มของน้ำหนักระหว่างตั้งครรภ์แล้ว คุณแม่ท้องต้องเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยให้สมดุลกับความต้องการไม่มากหรือน้อยเกินไปนะคะ เพราะจะมีผลกระทบต่อการเพิ่มน้ำหนักซึ่งนั่น ก็คือการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์นะคะ และต้องรับประทานอาหารให้มีความหลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ด้วยนะคะ

​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ