แม่ท้องต้องทาน “ธาตุเหล็ก”

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
แม่ท้องต้องทาน “ธาตุเหล็ก” 

แม่ท้องต้องทาน “ธาตุเหล็ก”

ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ท้องต้องเปลี่ยนตัวเอง และใส่ใจเลือกสรรอาหารดีๆ มีประโยชน์ และหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือธาตุเหล็กค่ะ

ธาตุเหล็กสำคัญต่อคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เลยนะคะ เพราะช่วยในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางเนื่องจากการขาดธาตุเหล็ก และลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงปรารถนาต่างๆ เช่น ทารกคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดของลูกน้อยต่ำกว่าเกณฑ์

สำหรับพัฒนาการลูกน้อยแล้ว ธาตุเหล็กมีบทบาทสำคัญต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจางเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก ลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงปรารถนา เช่น คลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักแรกเกิดลูกต่ำกว่าเกณฑ์ค่ะ

ปริมาณธาตุเหล็กที่เหมาะสมต่อวันสำหรับหญิงตั้งครรภ์ชาวไทยอยู่ที่ 24.7 มิลลิกรัมค่ะ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้สตรีมีครรภ์บริโภคอาหารเสริมสำหรับบำรุงครรภ์ที่ให้ธาตุเหล็กประมาณ 60 มิลลิกรัม ต่อวันด้วยนะคะ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะได้รับธาตุเหล็กครบถ้วนตามข้อกำหนด จากการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวค่ะ

นอกจากนี้ แหล่งอาหารธาตุเหล็กสูงที่แนะนำ ควรเป็นอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพราะรูปแบบของธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่า ธาตุเหล็กซึ่งพบในอาหารประเภทพืชผักค่ะ

ลองมาดูตัวอย่างอาหารธาตุเหล็กสูง และปริมาณธาตุเหล็กหลังการดูดซึม ดังนี้นะคะ

ตัวอย่างแหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กสัตว์

เนื้อสัตว์ 1 ช้อนกินข้าว ปริมาณธาตุเหล็ก (มิลลิกรัม) ปริมาณธาตุเหล็กหลังการดูดซึม (มิลลิกรัม)
เนื้อสัตว์ 0.3 0.09
เลือด 3.9 1.2
ตับ 1.6 0.5
ไก่ 0.3 0.09
ปลาทู 0.5 0.15
ปลาสวาย 0.4 0.12
ปูม้า 0.3 0.09
หอยแครง 1 0.03
หอยแมลงภู่ 2.3 0.69

แหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กจากพืช

แหล่งอาหาร ปริมาณธาตุเหล็ก (มิลลิกรัม) ปริมาณธาตุเหล็กหลังการดูดซึม (มิลลิกรัม)
งาดำ 1 ช้อนกินข้าว 2 0.06
ถั่วเหลือง 1 ช้อนกินข้าว 1.5 0.05
เต้าหูข้าว 1/ 4 ก้อน 1.1 0.03
บร๊อคโคลี่ 1 ทัพพี 0.5 0.02
ผักกาดหอม 1 ทัพพี 2 0.06

ที่มา :คู่มือแนวทางการควบคุมและป้องกันโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ในแต่ละวัน คุณแม่ควรกินอาหารหลากหลายชนิดให้ครบ 5 หมู่ ทั้งผักและผลไม้สดควบคู่กันไปนะคะ หากมีความกังวลว่าจะรับประทานธาตุเหล็กอย่างไรดี ให้มีปริมาณเพียงพอต่อวัน แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมนะคะ

​​​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ