ทานโฟเลต 3 เดือนล่วงหน้า เพื่อครรภ์คุณภาพ

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
ทานโฟเลต 3 เดือนล่วงหน้า เพื่อครรภ์คุณภาพ 

ทานโฟเลต 3 เดือนล่วงหน้า เพื่อครรภ์คุณภาพ

เมื่อพูดถึงกรดโฟลิก หรือโฟเลต (ซึ่งโฟเลตก็คือ กรดโฟลิกที่พบในอาหาร) ต้องบอกเลยว่า เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับว่าที่คุณแม่อย่างแน่นอน และสำคัญมากตั้งแต่คิดวางแผนที่จะตั้งครรภ์เลยนะคะ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ผู้หญิงก่อนที่จะมีการตั้งครรภ์ ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม ด้วยการทานอาหารที่อุดมไปด้วยโฟลิก หรือโฟเลตเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ค่ะ และรับประทานต่อเนื่องไปถึงอายุครรภ์ 12 สัปดาห์

สำหรับตัวคุณแม่ตั้งครรภ์เองแล้ว โฟเลตช่วยในการผลิต ดี เอ็น เอ และเซลล์ทั่วร่างกาย เช่น เซลล์เม็ดเลือดแดงซึ่งมีผลต่อการป้องกันโรคโลหิตจางชนิดป้องกันโรคหัวใจ และโรคหลอดลือดในสมองค่ะ ในส่วนของลูกน้อย โฟเลตช่วยป้องกันความผิดปกติของท่อระบบประสาท ช่วยป้องกันและลดปัญหาความผิดปกติของระบบสมอง และระบบประสาทของทารกในครรภ์ รวมถึงภาวะไขสันหลังไม่ปิด นอกจากนั้นยังป้องกันความเสี่ยงที่ลูกน้อยจะมีน้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ และคลอดก่อนกำหนดด้วยนะคะ

เรียกได้ว่าโฟเลตมีบทบาทสำคัญในการทำให้การเติบโตของระบบประสาทและสมองของลูกน้อยในครรภ์เป็นไปอย่างปกติ พูดอีกอย่างคือ โฟเลตจะช่วยเรื่องพัฒนาการทารกในครรภ์ได้มาก ซึ่งการรับประทานโฟเลตนั้น ปริมาณที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำสำหรับหญิงตั้งครรภ์ชาวไทย คือ 600 ไมโครกรัมต่อวันค่ะ ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีโฟเลตสูงจากตัวอย่างอาหารในตารางด้านล่างค่ะ

กรดโฟเลตสำหรับแม่ตั้งครรภ์หาได้จากอาหารอะไรบ้าง

อาหาร ปริมาณ โฟเลต (มคก.)
ฝรั่ง 1 ผล 288.3
ตับไก่ 2 ช้อนโต๊ะ 191.1
ส้ม 2 ผลกลาง 70
หน่อไม้ฝรั่งสุก 1 ทัพพี 60.8
ถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ 53.7
ผักกาดหอม 1ทัพพี 37.8
ถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ 45.9
ถั่วแดง 2 ช้อนโต๊ะ 46.2
มะละกอ 1 ชิ้น 30.8
ทุเรียน 1 เม็ดกลาง 23.6
ดอกกะหล่ำ 1 ทัพพี 22.6
ผักบร็อกโคลีสุก 1 ทัพพี 17
ถั่วงอกหัวโต 1 ทัพพี 16

ที่มา : คณะกรรมการจัดทำข้อกำหนดสารอาหารที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ปริมาณสารอ้างอิงที่ควรได้รับประจำวันสาหรับคนไทย พ.ศ. 2546 กลุ่มวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ สานักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ปริมาณโฟเลตใน อาหารไทย

เรายังมีเมนูอาหารสำหรับหนึ่งวัน ที่คุณแม่สามารถลองรับประทานตาม เพื่อให้ได้ปริมาณโฟเลตเพียงพอต่อวันมาเป็นตัวอย่างด้วยค่ะ

มื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น
นมสำหรับแม่ 1 แก้ว (250 มล.) (ให้โฟเลต 300 มคก.) ผักบร็อกโคลีสุก (1ทัพพี) (ให้โฟเลต 17 มคก.) + ตับไก่ 2 ช้อนโต๊ะ (ให้โฟเลต 191 มคก.) สัม 2 ผลกลาง (ให้โฟเลท 70 มคก.)+ ดอกกะหล่ำ 1 ทัพพี (ให้โฟเลต 22 มคก.)
โฟเลต (ไมโครกรัม) 300 208 92

คุณแม่ยังสามารถเลือกทานโฟเลตในรูปแบบของวิตามินเม็ดก็ได้เช่นกันนะคะ ทั้งนี้เราแนะนำให้คุณแม่ปรึกษาคุณหมอ หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางแผนโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับการได้รับโฟเลตในปริมาณที่เพียงพอต่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์นะคะ

​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ