ปริมาณพลังงานและน้ำ คุณแม่มองข้ามไม่ได้ ในยามอุ้มท้องลูกน้อย

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
ปริมาณพลังงานและน้ำ คุณแม่มองข้ามไม่ได้ ในยามอุ้มท้องลูกน้อย 

ปริมาณพลังงานและน้ำ คุณแม่ตั้งครรภ์มองข้ามไม่ได้

แม่ตั้งครรภ์ควรได้รับพลังงานเพียงพอจากสารอาหารต่างๆ ที่คุณแม่รับประทานเข้าไป ซึ่งปริมาณสารอาหารที่แนะนำในแต่ละวัน (Dietary Reference Intakes – DRI) ระบุไว้ว่า สำหรับหญิงตั้งครรภ์ชาวไทยนั้น คุณแม่ต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นวันละ 300 กิโลแคลรี่ ดังนั้น คุณแม่ควรได้รับประทานอาหารวันละ 2050 กิโลแคลอรี

ความสำคัญของพลังงานนั้นจะเกี่ยวกับการควบคุมให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอเหมาะสมระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการที่เหมาะสมของลูกน้อย และลดความเสี่ยงที่น้ำหนักตัวแรกเกิดของลูกรัก ไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์อีกด้วยนะคะ

พลังงานที่ร่างกายต้องการเพิ่มขึ้นนี้ ควรได้จากการเพิ่มปริมาณอาหารที่ทานเป็นหลัก โดย คาร์ไบไฮเดรต จัดเป็นเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ และ อาหารกลุ่มข้าว-แป้ง เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่ดี ซึ่งปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ คือ 9 ทัพพี มาดูกันสิว่า ตัวอย่างแหล่งอาหารมีอะไรบ้างค่ะ

ตัวอย่างปริมาณบริโภคให้คุณค่าทางอาหารเท่าข้าว-แป้ง 1 ทัพพี

อาหาร ปริมาณ
ข้าวซ้อมมือสุก 5 ช้อนกินข้าว
ข้าวเหนียว 2.5 ช้อนกินข้าว
ก๋วยเตี๋ยว 5 ช้อนกินข้าว
ขนมจีน 1 จับใหญ่
เส้นหมี่ วุ้นเส้น 10 ช้อนกินข้าว
มักกะโรนี สปาเกตตี (ลวก) 5 ช้อนกินข้าว
ขนมปังโฮลวีท 1 แผ่น (10*9.5*1.3 ซม)
ข้าวโพดสุก 1 ฝัก

ที่มา- คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อสร้างความเชื่อมโยง ด้านอาหารและโภชนาการสู่คุณภาพชีวิตที่ดีภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ. บทความอาหารโภชนาการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

นอกจากพลังงานแล้ว การดื่มน้ำก็เป็นสิ่งที่คุณแม่ท้องต้องไม่มองข้าม เพราะสำหรับตัวคุณแม่เองนั้น น้ำทำหน้าที่ลำเลียงสารอาหารต่างๆ ไปหล่อเลี้ยงเซลล์ทั่วร่างกายและลำเลียงของเสียออกไป ดังนั้นสำหรับทารกน้อย น้ำก็มีหน้าที่สำคัญในการลำเลียงสารอาหารที่มีคุณค่าบำรุงต่างๆ ส่งไปสู่ลูกน้อยผ่านทางรกนั่นเองค่ะ

ดังนั้นคุณแม่ต้องใส่ใจที่จะดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งยังเป็นการป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำและท้องผูกด้วยนะคะ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณแม่ท้อง ดื่มน้ำประมาณ 2-3 ลิตร (8-12 แก้ว) ต่อวันนะคะ และดีที่สุดควรเลือกดื่มแต่น้ำสะอาดค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า จะลองฝานมะนาวเป็นแว่นบางๆ ใส่ในน้ำเพื่อเพิ่มรสชาติก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ

บางครั้งคุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะสนใจศึกษาหาข้อมูลสารอาหารประเภทวิตามินและแร่ธาตุ จนอาจมองข้ามเรื่องปริมาณพลังงานและน้ำที่คุณแม่ต้องการในแต่ละวันไปนะคะ คุณแม่ต้องลองสังเกตและคำนวณดูให้ปริมาณการรับประทานอาหารของคุณแม่ให้เพียงพอเหมาะสมนะคะ และอย่าลืมที่จะรับประทานอาหารให้หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ด้วยค่ะ

​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ