อาหารเด็ก 1-3 ขวบที่ลูกต้องทานใน 1 วัน

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน
เมนู อาหารเด็ก 1 ขวบ

ใน 1วันเด็ก 1-3 ขวบมีเมนูอาหารอะไรบ้าง

การเลือกอาหารเด็ก 1 ขวบ ถึง 3 ขวบ เป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ต้องเลือกอย่างระวัง เด็กน้อย ตัวเล็กๆ แต่พลังงานและสารอาหารที่เขาต้องการนั้นไม่น้อยเลยนะคะ เด็กเล็ก วัย 1-3 ขวบ จำเป็นต้องได้รับพลังงานและสารอาหารมากกว่าผู้ใหญ่เสียอีกนะคะ หากนับตามสัดส่วนของน้ำหนักตัว เพราะต้องใช้ในการสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ ฟัน อวัยวะต่างๆ ที่กำลังเจริญเติบโต และรองรับปริมาตรเลือดที่เพิ่มขึ้น และยังใช้เป็นพลังขับเคลื่อนร่างเล็กๆ ที่เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งด้วยค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจให้ลูกน้อยได้รับทั้งพลังงานและสารอาหารอย่างหลากหลาย ครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอ เพราะจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและเพื่อรักษาสภาพสมดุลร่างกาย และยังต้องมีสำรองให้ร่างกายใช้เมื่อเด็กน้อยมีกิจกรรมเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น หรือในยามเจ็บป่วย

สารอาหารและพลังงานที่เด็ก 1 ขวบต้องใช้

อาหารสำหรับลูกน้อยวัย 1 ปี ไปจนถึง 3 ปีนั้น ควรให้พลังงานวันละ1,000 กิโลแคลอรีค่ะ ซึ่งอาหารที่ให้ พลังงานจะได้จากหมวดข้าว แป้ง ธัญพืชต่างๆ น้ำตาล และไขมันจากพืชและสัตว์นะคะ เรามีหลักการดีๆ มาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกชนิดของอาหารกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ ดังนี้ค่ะ

สารอาหารและประเภทเมนูอาหารเด็ก 1-3 ขวบ

ข้าว-แป้ง: อาหารเด็ก 1 ขวบที่สำคัญมาก ควรให้ลูกน้อยทานข้าวเป็นประจำโดยเฉพาะข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ เพราะเป็นอาหารขัดสีน้อย จะมีโปรตีน แร่ธาตุ วิตามิน และใยอาหารในปริมาณมากกว่า และสลับกับอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ เผือก มัน ควรทานอาหาร กลุ่มข้าว-แป้งวันละ 3 ทัพพีนะคะ

เนื้อสัตว์: ลูกน้อย 1-3 ขวบ ควรทาน ไข่ นม เนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อปลา หมู ไก่ หรืออาจเป็นถั่วต้มเปื่อยต่างๆ หรือเต้าหู้ ที่ใช้ทดแทนอาหารเนื้อสัตว์ได้ในบางมื้อ อาหารกลุ่มนี้ให้โปรตีน ซึ่งช่วยการเจริญเติบโตและสร้างกล้ามเนื้อต่างๆ เด็กวัยนี้ต้องการโปรตีนวันละ 1.4 รัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน เด็กควรได้รับไข่วันละ 1 ฟองและได้ดื่มนมทุกวัน คุณพ่อคุณแม่สามารถให้อาหารที่เสริมธาตุเหล็กโดยปรุงอาหาร จากเนื้อสัตว์ ตับ เลือด ไข่แดง โดยจัดให้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเพื่อป้องกันโรคโลหิตจางนะคะ

ไขมัน: ไขมันนอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยการดูดซึมวิตามินบางตัวด้วยนะคะ เช่น วิตามินเอ ดี อี และเค นี่คือสารอาหารสำคัญของเด็กอายุ 1 ปีไปจนถึง 3 ปี ลูกน้อยควรได้รับไขมันไม่เกินกว่าร้อยละ 30 ของพลังงานทั้งหมด (หรือเทียบเท่าน้ำมันพืช 3 ช้อนชาต่อวัน)

ผัก: หนึ่งในเมนูอาหารสำคัญสำหรับเด็ก 1 ขวบที่ต้องฝึกให้ลูกทานให้ได้ เพราะอาหารผัก จะให้วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ควรให้ลูกน้อยทานหลากหลายสี เช่น สีเขียวเข้ม สีเหลืองส้ม สีแดง สีม่วง สีขาว เป็นต้น โดยเฉพาะสีเขียวเข้ม สีเหลือง-ส้ม สีแดง เด็กควรทานผักมื้อละ ½ ทัพพี เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่รอบด้าน เจริญเติบโตอย่างสมวัย โดยเฉพาะช่วง 1-3 ขวบที่ต้องหัดให้ทานจะได้ชินไปจนโต

ผลไม้: ให้วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ควรให้ลูกทานผลไม้สด จะดีกว่าผลไม้ตากแห้งหรือน้ำผลไม้นะคะ เพราะจะได้รับสารอาหาร ส่วนน้ำผลไม้นั้นอาจจะมีการแต่งรสชาติทำให้น้ำตาลมาก อาจทานหลังมื้ออาหารกลางวัน หรือเป็นอาหารมื้อว่าง โดยเฉลี่ยควรทานผลไม้ 3 ส่วนต่อวันค่ะ

นม: ควรให้เด็กดื่มนมเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ได้รับแคลเซียมเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต และยังช่วยเรื่องการสะสมมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรง เด็กควรดื่มนมรสจืดวันละ 2-3 แก้วนะคะ

นี่คือแนวทางการเลือกและจัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมให้ลูกวัยหัดเดินนะคะ อาหารเด็กวัย 1-3 ปี แต่ขอให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจก่อนว่า เด็กน้อยแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ ขนาดบริโภคจึงอาจ แตกต่างกันได้ค่ะ ในบางวันลูกอาจทานมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติมสำหรับอาหารเด็ก 1 ขวบไปจนถึง 3 ขวบ

ที่มา: ด้านอาหารและโภชนาการ คณะอนุกรรมการสังเคราะห์องค์ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการสำหรับหรับผู้บริโภค ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านอาหาร และโภชนาการ สู่คุณภาพชีวิตที่ดี (ชุดที่ 3) คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ. องค์ความรู้ สำหรับทุกช่วงวัย

เมนูอาหารเด็ก 1 ขวบ

ทำอาหารให้ลูกน้อย 1 ขวบทานเองที่บ้าน ดูเมนูอาหารสำหรับเด็ก

​​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ