อาหารเด็กที่เหมาะสม ตั้งแต่วัยแรกเกิด - 3 ขวบ

  • 0 คนถูกใจ
  • 0 คนอ่าน

เด็กแรกเกิด – 3 ปีแรก เป็นวัยที่จะต้องใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินมากที่สุด เพราะมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกน้อย จึงควรเลือกอาหารเด็กที่มีประโยชน์ และที่สำคัญต้องเหมาะกับวัยของลูกด้วย โดยวันนี้เราก็มีคำแนะนำในการให้อาหารที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัยมาฝากกันดังนี้


อาหารเด็กสำหรับวัยแรกเกิด

นมแม่ดีที่สุดสำหรับเด็กวัยแรกเกิด ในกรณีที่ไม่สามารถให้นมแม่ได้ แพทย์อาจแนะนำให้เลี้ยงทารกด้วยนมสูตรสำหรับทารก เพราะระบบย่อยอาหารของลูกยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้ไม่สามารถย่อยอาหารชนิดอื่นได้นอกจากนมแม่หรือนมสูตรสำหรับทารกเท่านั้น ประกอบกับภูมิคุ้มกันของทารกยังต่ำ เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย จึงยังไม่ควรป้อนอาหารชนิดอื่นนั่นเอง ซึ่งคุณแม่ควรให้ลูกดื่มนมเพียงอย่างเดียวไปจนถึงอายุครบ 6 เดือน และควรเน้นนมแม่เป็นหลัก เพราะนมแม่มีประโยชน์ สะอาด และดีต่อลูกน้อยมากที่สุด รวมถึงมีสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการ เสริมภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับลูกรักได้เป็นอย่างดี แต่หากแม่มีความจำเป็นที่ไม่สามารถให้ลูกดื่มนมแม่ได้ เช่น น้ำนมไม่มี นมน้อย หรือคุณแม่ต้องกินยารักษาโรคบางชนิด ก็สามารถให้ลูกดื่มนมเสริมแทนได้ โดยต้องเลือกนมที่มีสูตรสำหรับเด็กแรกเกิดโดยเฉพาะด้วย ซึ่งความถี่ในการให้ลูกดื่มนมคือ

  • ทุก 2-3 ชั่วโมง ในเด็กแรกเกิด – 3 เดือนแรก
  • ทุก 4 ชั่วโมง ในเด็ก 3 เดือนขึ้นไป

  • อาหารสำหรับเด็กวัย 6 เดือน

    วัย 6 เดือน เด็กสามารถทานอาหารเสริมอื่นๆ ได้นอกจากนมแม่ โดยวัยนี้ควรเริ่มจากการให้อาหารเหลว และบดละเอียดก่อน เช่น ข้าวผสมกับน้ำซุปกระดูกที่ไม่ปรุงรส เป็นต้น ซึ่งให้กินวันละ 1 มื้อ ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะเท่านั้นและค่อยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในวันถัดไป ที่สำคัญควรให้อาหารทีละอย่าง ประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วจึงสลับไปให้อาหารชนิดอื่นต่อ ทั้งนี้ก็เพื่อสังเกตดูว่าลูกมีอาการผิดปกติหลังกินอาหารชนิดใดหรือไม่ ยกตัวอย่างเมนูอาหารเด็ก 6 เดือน

  • ข้าวต้มผสมนมแม่
  • ข้าวบด ไข่แดงตำลึง
  • มะละกอสุกบดละเอียด
  • ข้าวบดตับไก่เต้าหู้ผักหวาน

  • อาหารสำหรับเด็กวัย 1-3 ขวบ

    เด็ก 1-3 ขวบ สามารถกินข้าวได้โดยไม่ต้องบดแล้ว และยังกินเมนูที่เหมือนกับผู้ใหญ่ได้อีกด้วย แต่ยังต้องเป็นอาหารที่มีความนิ่ม ไม่แข็ง และมีรสจืด โดยต้องให้ลูกทานอาหารให้ครบทุกหมู่ เพื่อได้รับสารอาหารและพลังงานในแต่ละวันอย่างเพียงพอ ที่สำคัญจะต้องทานครบทั้ง 3 มื้อและดื่มนมเสริมระหว่างวัน 2 -3 แก้ว โดยสามารถเลือกเป็นนมกล่อง UHT รสจืด เพื่อไม่ให้ลูกติดหวานหรือมีปัญหาน้ำหนักเกินนั่นเอง ซึ่งปริมาณอาหารที่เหมาะสม ต่อ 1 มื้อ คือ

  • ข้าว ปริมาณ 1ทัพพี
  • เนื้อสัตว์สุกแล้ว ปริมาณ 3 ช้อนกินข้าว
  • ผัก ใบเขียวหรือเหลืองส้มที่อ่อนนุ่มกลิ่นไม่แรง 1-2 ชนิด ปริมาณ 3-4 ช้อนกินข้าว
  • ผลไม้ ปริมาณ 3-4 ชิ้น
  • ไขมัน ปริมาณ 1 ช้อนชา
  • เสริมนมระหว่างวันอย่างน้อย 2 -3 กล่อง
  • เมื่อทราบข้อมูลนี้แล้ว แนะนำให้ลูกทานอาหารให้เหมาะสมที่สุด เพื่อให้เขาเติบโตอย่างสมวัยและมีพัฒนาการที่ดี และควรเลือกอาหารเด็ก ที่มีประโยชน์ เลี่ยงอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่น ขนม น้ำอัดลม ของหวาน เท่านี้ลูกรักก็จะมีสุขภาพที่ดี พร้อมด้วยพัฒนาการที่เป็นไปตามวัยแล้วค่ะ


    ขอบคุณแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเด็ก:

    https://www.tmwa.or.th/new/lib/file/20170121162528.pdf

    https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1325 ​​​

    phone chat email

    เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

    เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


    ติดต่อเรา

    ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
    โทรหาเรา> โทรหาเรา
    สนทนาสด สนทนาสด

    ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ