อาหารที่ดีต่อสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์

  • 4 คนถูกใจ
  • 10 คนอ่าน
อาหารที่ดีต่อสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์

อาหารที่มีประโยชน์สำหรับหญิงมีครรภ์ควรเป็นอย่างไร
?

อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานอย่างเพียงพอและช่วยเสริมสร้างความพร้อมของร่างกายสำหรับการคลอดโดยอาหารในแต่ละวันสำหรับหญิงมีครรภ์ควรประกอบด้วย 

  • ผักและผลไม้สด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลไม้จำพวกมะนาวหรือส้มและผักใบเขียว
  • คาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ขนมปัง ข้าวมันฝรั่งและธัญพืช
  • ผลิตภัณฑ์นม โยเกิร์ตและชีส
  • เนื้อไม่ติดมันหรือปลา ได้แก่ ปลาทูน่า ปลาทู ปลาอินทรีหรือปลากระพง

การรับประทานปลามีประโยชน์อย่างไร?

มีการวิจัยที่พบว่าการรับประทานปลารวมถึงน้ำมันปลาช่วยป้องกันการคลอดก่อนกำหนดได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในการมองเห็นของลูกน้อยอีกด้วยแต่ควรระมัดระวังอย่าให้ภรรยาของคุณรับประทานปลาที่มีไขมันสูงเกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื่องจากปลาเหล่านี้อาจมีระดับของสารปรอทตกค้างสูง 

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

หากร่างกายขาดน้ำอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลียปวดศีรษะและเกิดความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะและไตได้ ดังนั้นภรรยาของคุณควรดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้เจือจางให้เพียงพอตลอดทั้งวัน 

การรับประทานมังสวิรัติหรือกินเจในขณะที่ตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายหรือไม่

การรับประทานมังสวิรัติหรือกินเจโดยได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ สามารถทำให้ร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอได้แต่ถ้าอาหารที่คุณแม่รับประทานดูไม่ค่อยจะมีประโยชน์มากนักคุณแม่อาจจำเป็นต้องทานวิตามินเสริมเช่น วิตามินบี 12 และวิตามินดี เป็นต้น 

อาหารที่ภรรยาของคุณควรหลีกเลี่ยงได้แก่

  • ตับบดหรือเนื้อบด เนื่องจากอาจไม่สะอาดพอ
  • นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ
  • สัตว์น้ำที่มีเปลือก เช่น กุ้ง
  • ถั่วลิสง
  • ไข่ที่ปรุงไม่สุก
  • ตับและผลิตภัณฑ์จากตับ
  • ชีสที่ทำจากนมซึ่งไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ 
​​​
phone chat email

เคล็ดลับน่ารู้สำหรับคุณ

เตรียมความพร้อมสู่ความเป็นแม่ ด้วยโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา


ติดต่อเรา

ส่งอีเมล์ ส่งอีเมล์
โทรหาเรา> โทรหาเรา
สนทนาสด สนทนาสด

ร่วมสนุกกับกิจกรรมพิเศษ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับคุณแม่ท่านอื่นๆ